ข่าวสาร มหาวิทยาลัยในแคนาดา

Update 2024: PAL คืออะไร? อยากเรียนแคนาดาต้องรู้

Published 02 April 2024

PAL (Provincial Attestation Letter) คืออะไร?

ใบรับรองนี้ใช้เป็นหลักฐานยืนยันว่านักศึกษาได้รับการจัดสรรให้อยู่ในจำนวนที่ทางรัฐบาลแคนาดาตั้งไว้ตามแต่ละเขตที่อยู่อาศัย เนื่องจากรัฐบาลแคนาดาได้จำกัดจำนวนนักเรียนต่างชาติในปี 2024 เพื่อควบคุมการเข้ามาอยู่ในแคนาดาของชาวต่างชาติและวิกฤติที่อยู่อาศัย ในส่วนของ IRCC (Immigration, Refugees and Citizenship Canada) ระบุว่าพวกเขาจะรับนักเรียนน้อยลง 35% เมื่อเทียบกับจำนวนนักเรียนที่มาเรียนที่แคนาดาในปีที่แล้ว

รัฐบาลกลางหรือรัฐบาลประจำจังหวัดจะได้รับการจัดสรรจำนวนนักศึกษาต่างชาติที่สามารถสามารถรองรับได้ในแต่ละเขตของแคนาดา เมื่อจังหวัดและเขตปกครองได้รับการจัดสรรแล้ว พวกเขาจะออกหนังสือรับรองประจำจังหวัดให้กับนักเรียนต่างชาติที่ต้องการจะเข้ามาศึกษาในแคนาดาขึ้นอยู่กับตามจำนวนที่ได้รับการจัดสรรในแต่ละเขต และในแต่ละเขตจะหยุดให้ใบรับรองนี้เมื่อมีนักศึกษาตางชาติลงทะเบียนเข้ามาครบตามจำนวนที่จำกัดไว้ในแต่ละเขตแล้ว

 

ยื่นขอรับ PAL (Provincial Attestation Letter) ได้ยังไงบ้าง?

หลาย ๆ เขตต้องการ PAL (Provincial Attestation Letter) เพื่อใช้ในการสมัครวีซ่านักเรียน เช่น PALs for Alberta, British Columbia, Manitoba, Ontario, New Brunswick, Newfoundland and Labrador, Nova Scotia, Prince Edward Island, Saskatchewan, Quebec, etc.

ทางรัฐบาลกลางของแคนาดาสั่งให้แต่ละเขตมีการกำหนดกฎเกณฑ์และขั้นตอนภายในวันที่ 31 มีนาคม 2024 ในส่วนของคำแนะนำในการสมัคร PAL (Provincial Attestation Letter) ได้มีการเผยแพร่โดยหน่วยงานเขตปกครองส่วนใหญ่แล้ว สามารถตรวจสอบหน้าเว็บไซต์ของแต่ละเขตที่สนใจเพื่อดูรายละเอียด 

 

ใครบ้างที่จำเป็นต้องขอ PAL (Provincial Attestation Letter) สำหรับการทำวีซ่านักเรียนแคนาดา?

  • ผู้สมัครเรียนหลักสูตรปริญญาตรี (Bachelor's Degree)
  • นักศึกษาระดับอนุปริญญาในวิทยาลัยต่างๆ (1, 2, or 3 years Diploma)
  • Post-graduate certificate (หลักสูตรบัณฑิตศึกษาที่ไม่มีปริญญา)
  • Post-graduate diploma (หลักสูตรบัณฑิตศึกษาที่ไม่มีปริญญา)
  • Post Baccalaureate Diploma (หลักสูตรบัณฑิตศึกษาที่ไม่มีปริญญา)

 

ใครบ้างที่ไม่จำเป็นต้องขอ PAL (Provincial Attestation Letter) สำหรับการทำวีซ่านักเรียนแคนาดา?

  • นักศึกษาปริญญาโทและเอก (Master's Degree and Ph.D Students)
  • นักเรียนชั้นประถมศึกษา และ มัธยมศึกษา (Schooling Visa)
  • นักท่องเที่ยว หรือ นักเรียนแลกเปลี่ยน
  • ผู้ที่ถือวีซ่านักเรียนแคนาดา และใบอนุญาตทำงานในแคนาดา รวมถึงผู้ถือวีซ่านักเรียนที่ยื่นต่ออายุวีซ่า
  • ครอบครัวของผู้ที่ถือวีซ่านักเรียนแคนาดา และใบอนุญาตทำงานในแคนาดา
  • นักศึกษาที่ยื่นขอวีซ่านักเรียนแคนาดาก่อน 8:30 a.m. ET on January 22, 2024 (เวลา 20:30 น. วันที่ 22 มกราคม 2567 ตามเวลาประเทศไทย)

 

คำถามที่พบบ่อย:

Q1: เป็นนักศึกษาต่างชาติที่เรียนอยู่แคนาดาจำเป็นต้องขอ PAL รึเปล่า?

  • นักศึกษาต่างชาติที่อยู่ในแคนาดาอยู่แล้ว (On Shore) ไม่จำเป็นต้องของ Provincial Attestation Letter เพื่อสมัคร หรือต่ออายุวีซ่านักเรียนแคนาดา

 

Q2: นักศึกษาหลักสูตร  Post-Graduate Certificate หรือ Diploma course จำเป็นต้องขอ PAL รึเปล่า?

  • นักศึกษาที่สมัครเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรระดับสูงกว่าปริญญาตรีหรืออนุปริญญาระดับสูงกว่าปริญญาตรี หลักสูตร 1 หรือ 2 ปี จำเป็นต้องมี Provincial Attestation Letter รวมถึงหลักสูตรที่ไม่มีปริญญาอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน

 

Study in the Canada

สำหรับน้อง ๆ ที่ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเรียนต่อแคนาดา เช่น หลักสูตร คุณสมบัติ และขั้นตอนการสมัครเรียนที่ มหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศแคนาดา สามารถลงทะเบียนเพื่อขอรับคำปรึกษากับเจ้าหน้าที่ของ SI-Global ฟรี! ได้ตั้งแต่วันนี้ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ

เพิ่มโอกาสในการได้รับการตอบรับ

ผู้เชี่ยวชาญของ SI-Canada ช่วยในการเลือกมหาวิทยาลัยหรือสถาบันในแคนาดา โดยดูจากผลการเรียน การพูดคุยเกี่ยวกับอาชีพในอนาคต และช่วยคุณในการสมัครเข้าเรียน โดยบริการให้คำปรึกษาของเราสามารถ ช่วยให้คุณเราจะช่วยสมัครเข้าเรียนสู่มหาวิทยาลัยในแคนาดาในฝันของคุณ

"SI-Canada ช่วยฉันในการสมัครเรียนสาขาบริหารธุรกิจในแคนาดา และฉันรู้ไม่จะขอบคุณพวกเขาอย่างไรดี พวกเขาช่วยเหลือฉันในแต่ละขั้นตอน ทำให้ฉันได้มีตัวเลือกในคอร์สเรียนและเลือกมหาวิทยาลัย ช่วยลดความเครียด ของฉันไปได้เยอะ"

Amanpreet KaurInternational Business Management (May 2024 intake)

มหาวิทยาลัยชั้นนำในแคนาดา